Xu hướng khởi nghiệp tại Việt Nam

Xu hướng khởi nghiệp tại Việt Nam

Xu hướng khởi nghiệp tại Việt Nam

Xu hướng khởi nghiệp tại Việt Nam

Xu hướng khởi nghiệp tại Việt Nam

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Xu hướng khởi nghiệp tại Việt Nam

Việt Nam đã trở thành một cường quốc khởi nghiệp ở Đông Nam Á thu hút các nhà đầu tư nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới. Dưới đây Thủ tục doanh nghiệp sẽ cung cấp cho các bạn tình trạng hiện tại của ngành, cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài và những thách thức mà ngành phải đối mặt.

GIMO, một công ty khởi nghiệp của Việt Nam cung cấp dịch vụ trả lương cho công nhân cổ xanh, đã nhận được khoản tài trợ 4,6 triệu đô la Mỹ do công ty đầu tư mạo hiểm TNB Aura đứng đầu, theo Deal Street Asia.

GIMO chỉ là một trong hàng dài các công ty khởi nghiệp ở quốc gia Đông Nam Á đang phát triển này để thu hút vốn quốc tế.

Thật vậy, với ước tính có khoảng 3.472 công ty khởi nghiệp, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành thỏi nam châm thu hút vốn đầu tư mạo hiểm nước ngoài đang tìm cách tận dụng môi trường đầu tư đầy cơ hội.

Là một thị trường mới nổi, đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam cũng đi kèm với rủi ro.

Vì vậy, đâu là cơ hội? Những rủi ro này ở đâu? Và còn điều gì mà các nhà đầu tư cần biết khi xem xét tham gia vào lĩnh vực khởi nghiệp tại Việt Nam?

Xu hướng khởi nghiệp tại Việt Nam

Việt Nam hiện dành khoảng 1% GDP cho đổi mới sáng tạo. Ngược lại, hầu hết các nền kinh tế phát triển chi tiêu khoảng ba phần trăm.

Điều này đã không ngăn cản Việt Nam trở thành một lá bài thu hút vốn đầu tư mạo hiểm lớn trong lĩnh vực khởi nghiệp. Đặc biệt, Fintech đã rất phổ biến, thu hút khoản đầu tư trị giá 1,013 tỷ đô la Mỹ từ năm 2013 đến năm 2021.

Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ cũng rất phổ biến. Kể từ năm 2013, họ đã nhận được khoản đầu tư đáng kể là 902 triệu đô la Mỹ.

Hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam

Có rất nhiều Luật, Thông tư, Nghị định và Quyết định được ban hành để thúc đẩy khởi nghiệp tại Việt Nam. Ngoài ra còn có một số tổ chức, định chế đã được thành lập để hỗ trợ khởi nghiệp phát triển.

Trung tâm Sáng tạo Quốc gia (NIC)

Được thành lập theo Quyết định 1269/QĐ-TTg, NIC là trung tâm thúc đẩy phát triển lĩnh vực khởi nghiệp trong nước của Việt Nam. NIC cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trẻ và hợp tác với các công ty công nghệ quốc tế như Amazon và Google.

Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF)

NATIF là cơ quan chính phủ và tổ chức tài chính trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cung cấp các khoản viện trợ không hoàn lại và các khoản vay ưu đãi cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, đổi mới và chuyển giao công nghệ.

Cơ quan Quốc gia về Phát triển Công nghệ, Khởi nghiệp và Thương mại hóa (NATECD)

NATECD là một nền tảng quốc gia trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cung cấp dịch vụ đào tạo, cố vấn và hỗ trợ tài chính cho các công ty khởi nghiệp.

Thách thức nhân sự cho startup Việt

Nhưng bất chấp sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ, lĩnh vực khởi nghiệp của Việt Nam vẫn phải đối mặt với thách thức lớn về nguồn nhân lực.

Cập nhật thị trường lao động Việt Nam vào Quý 3/2022 của Adecco cho thấy năm 2022 các doanh nghiệp CNTT sẽ cần 530.000 lao động nhưng sẽ thiếu 150.000. Khoảng cách giữa những gì cần thiết và những gì có sẵn sẽ tăng lên 195.000 vào năm 2024.

Công nhân CNTT cần thiết so với thâm hụt

Thách thức này có thể được khắc phục nếu các tổ chức chủ động trong việc thu hút và giữ nhân tài. Các mục tiêu và giá trị rõ ràng của công ty và các lựa chọn tuyển dụng đa dạng có thể là chìa khóa để đạt được thành công những mục tiêu này.

Các nhà đầu tư nước ngoài quan trọng trong các công ty khởi nghiệp Việt Nam

Antler

Công ty đầu tư mạo hiểm Antler của Singapore là một trong những nhà đầu tư khởi nghiệp nổi bật nhất tại Việt Nam. Thông qua chi nhánh địa phương, Antler Việt Nam, họ tuyên bố đã đầu tư vào hơn 15 công ty trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục, bất động sản và dịch vụ tài chính. Nói chung, nó cho biết danh mục đầu tư của nó tại Việt Nam trị giá hơn 30 triệu đô la Mỹ.

500 Startups

Với văn phòng đặt tại TP.HCM, 500 Startups, có nguồn gốc từ Mỹ tuyên bố đã rót vốn cho hơn 70 công ty tại Việt Nam tính đến cuối tháng 6/2022. Các công ty này trải rộng từ tài chính, ngân hàng đến thời trang. Khoản đầu tư nổi tiếng nhất của nó tại Việt Nam là vào Sky Mavis, công ty này đã nhanh chóng trở thành kỳ lân vào năm 2021 (Xem bên dưới).

Cyber Agent Capital 

Japan’s Cyber ​​Agent Capital cũng đầu tư mạnh vào các startup Việt Nam và có văn phòng tại TP.HCM. Nó đã đầu tư vào Việt Nam vào các công ty nổi tiếng như Foody.vn và Tiki Corporation và cả các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu quy mô nhỏ hơn.

Những kỳ lân khởi nghiệp tại Việt Nam

VNG

Gã khổng lồ mạng xã hội và trò chơi trực tuyến VNG, trước đây là VinaGames, được cho là công ty khởi nghiệp đầu tiên của Việt Nam được định giá hơn 1 tỷ USD vào năm 2014. Công ty này chủ yếu kinh doanh trò chơi trực tuyến và có trang mạng xã hội phổ biến thứ hai tại Việt Nam (sau Facebook), Zalo. Gần đây nhất, VNG được định giá chỉ 364 triệu USD sau khi vật lộn để kiếm được lợi nhuận đáng kể trong vài năm.

Sky Mavis

Sky Mavis có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, được biết đến nhiều nhất với cảm giác chơi game tiền điện tử Axie Infinity. Vào tháng 10 năm 2021, Sky Mavis công bố khoản tài trợ Series B trị giá 152 triệu đô la Mỹ, định giá công ty khởi nghiệp Việt Nam ước tính khoảng 3 tỷ đô la Mỹ.

VNPay

VNPay của Việt Nam được Google e-Conomy SEA 2020 tuyên bố là kỳ lân. Ứng dụng này, được sử dụng để hỗ trợ thanh toán điện tử, đã nhận được danh hiệu này sau khi được cho là đã nhận được khoản tài trợ 300 triệu đô la Mỹ từ Quỹ Tầm nhìn Softbank của Nhật Bản và quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore.

Tương lai của lĩnh vực khởi nghiệp Việt Nam

Mong muốn của Việt Nam chuyển từ nền kinh tế dựa vào sản xuất sang nền kinh tế công nghệ cao đã được ghi nhận rõ ràng. Một số chính sách hỗ trợ đã được áp dụng và một loạt các công ty khởi nghiệp có lợi nhuận đã xuất hiện trong những năm gần đây.

Không có một cách tiếp cận nào phù hợp với tất cả các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam. Bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, các công ty khởi nghiệp trong nước đều phải đối mặt với những thách thức riêng. Hiểu được những thách thức này, chẳng hạn như quy định ngân hàng đối với các dự án fintech hoặc rào cản hậu cần đối với các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử sẽ rất cần thiết cho sự thành công của bất kỳ công ty khởi nghiệp nào.

Tags:
G