Tiền ảo là gì? Những vấn đề xoay quanh tiền ảo

Tiền ảo là gì? Những vấn đề xoay quanh tiền ảo

Tiền ảo là gì? Những vấn đề xoay quanh tiền ảo

Tiền ảo là gì? Những vấn đề xoay quanh tiền ảo

Tiền ảo là gì? Những vấn đề xoay quanh tiền ảo

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Tiền ảo là gì? Những vấn đề xoay quanh tiền ảo

Nói tới tiền ảo chắc hẳn bạn đã nghe một hay nhiều lần về thuật ngữ này. Những năm trở lại đây, các vấn đề về tiền ảo hay đầu tư tiền ảo có thể được xem là xu hướng và thu hút rất nhiều người quan tâm. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ hết về bản chất những đồng tiền này. Vậy tiền ảo là gì?  Cùng G Office tìm hiểu tiền ảo và những vấn đề liên quan đến đồng tiền điện tử này nhé!

Các khái niệm về tiền ảo

Thế nào là tiền ảo?

Tiền ảo có tên tiếng anh là Virtual Currency được xem như dạng tiền kỹ thuật số (Digital Money) không được kiểm soát, tạo ra bởi chính phủ, mà được phát hình và quản lý bởi các nhà phát triển (Developer). Đây là loại tiền được sử dụng và chấp nhận giữa các thành viên trong cộng đồng sử dụng tiền ảo.

Tuy nhiên, theo định nghĩa của Cơ quan Giám sát Ngân hàng châu Âu (EBA), tiền ảo lại không được xem là một đơn vị tiền kỹ thuật số được ngân hàng hoặc cơ quan công quyền tạo ra. Mà tiền ảo chỉ được công nhận khi có một cộng đồng cụ thể chấp nhận làm phương tiện thanh toán và có thể lưu trữ, chuyển nhượng hoặc giao dịch điện tử.

Đối với các dạng tiền ảo chỉ có trên cơ sở dữ liệu chứ không có dưới dạng vật lý. Các đồng tiền ảo này sẽ được sử dụng dựa trên các thuật toán được lập trình ᴠà mã hóa. Hiểu cách khác các đồng tiền ảo sẽ hoạt động dựa trên những nguyên tắc đã được xác định trước. 

Tiền ảo kỹ thuật số là gì?

Tiền ảo kỹ thuật số có tên tiếng anh là Digital Currency đây là một dạng tiền tệ chỉ có sẵn trên cơ sở dữ liệu hoặc dạng kỹ thuật số và không ở dưới dạng vật lý. Tiền kỹ thuật số bao gồm các dạng như coin, tiền điện tử, tiền mã hóa, tiền thuật toán,...Mọi giao dịch của các dạng tiền kỹ thuật số sẽ được node và ghi lại vĩnh viễn.

Có 2 loại tiền kỹ thuật số:

  • Tiền kỹ thuật số tập trung bao gồm các hệ thống như Payoneer, Paypal, Apple Pay, Google Wallet,....
  • Tiền kỹ thuật số phi tập trung như Bitcoin Cash, Bitcoin Cash, Ripple,....

các loại tiền ảo kỹ thuật số

Tiền ảo dùng để làm gì?

Tiền ảo được dùng để trao đổi giữa người mua và người bán sẽ không bị bất kỳ một tổ chức hay một cơ quan nào kiểm soát. Vì vậy việc trao đổi sẽ trở nên nhanh hơn và sẽ không chịu bất cứ một hình thức kiểm duyệt thông thường so với phương thức thanh toán truyền thống.

Cách đầu tư tiền ảo

Trước khi bắt đầu vào đầu tư tiền ảo cần xác định mục tiêu và phương hướng đầu tư của mình. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ và nắm rõ chắc chắn những kiến thức để việc đầu tư có thể kiếm ra nguồn lợi nhuận.

Đầu tư tiền ảo là gì?

Đầu tư tiền ảo là việc bạn bỏ ra một số tiền vào các hệ thống tiền kỹ thuật số hoặc các sàn thương mại điện tử. Việc đầu tư này có thể giúp bạn tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên nó cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Nếu bạn không nắm bắt kỹ những việc mình đang làm thì rất dễ phạm sai lầm vì đây là một môi trường mà tất cả mọi thứ đều là ảo.

đầu tư tiền ảo là gì

Đầu tư tiền ảo như thế nào?

Nắm bắt và tìm hiểu mọi thông tin trên thị trường

Việc đầu tiên bạn cần nắm bắt thông tin của 3 loại đồng coin là: Ethereum (ETH), Bitcoin (BTC) và Tether (USDT) vì đây là các loại đồng có mức độ phổ biến nhất trong thị trường tiền ảo.

Bắt đầu thâm nhập vào thị trường mà bạn xem là tiềm năng nhất

Sau khi bạn đã nắm bắt được các thông tin về thị trường tiền ảo. Bạn cần tìm hiểu sâu hơn về những tiềm ẩn về loại thị trường này. Ngoài những lợi ích khổng lồ mà tiền ảo đem lại thì nó cũng chứa những rủi ro cực kỳ lớn. Nên việc nắm rõ kiến thức là điều hết sức quan trọng vì sẽ rất dễ xảy ra sai lầm nếu như bạn không hiểu gì về thị trường tiền ảo.

Chuẩn bị

Việc chọn lọc thông tin để tìm hiểu cũng là một điều bạn nên hết sức chú ý đến. Vì nó cũng một phần lớn tác động đến quá trình đầu tư của bạn.

Một số công cụ hữu ích giúp bạn tham gia vào thị trường này:

  • Email: Phải đảm bảo rằng email của bạn luôn trong tình trạng bảo mật cao nhất
  • Laptop và điện thoại: Một chiếc laptop có kết nối internet tốt chiếc điện thoại thông minh là công cụ nhất định bạn phải có
  • Tài khoản ngân hàng: Bạn cần có một tài khoản ngân hàng có đăng ký internet banking để thuận tiện trong quá trình chuyển và nhận tiền từ việc đầu tư thị trường tiền ảo.

Thực hiện

Khi đã chuẩn bị những công cụ cần thiết bạn cần đăng ký một tài khoản để thực hiện việc đầu tư này. Trong thế giới đầu tư tiền ảo có rất nhiều sàn giao dịch để bạn có thể tham gia vào. Tuy nhiên hãy tìm hiểu thật kỹ từng sàn một để đưa ra một phương án đầu tư hợp lý.

Tập trung trải nghiệm

Điều cuối cùng bạn cần thời gian để có thể trải nghiệm và đúc kết kinh nghiệm sau những lần đầu tư của mình.

Các vấn đề pháp lý của tiền ảo

“Tiền ảo có hợp pháp không?” Đây là câu hỏi mà đến nay đối với luật pháp Việt Nam vẫn chưa có quy định rõ ràng. Còn rất nhiều vấn đề liên quan đến tiền ảo được đặt mà vẫn chưa có câu trả lời. Có thể nói tiền ảo đối với Việt Nam đang nằm trong “khoảng trống pháp lý”. Vậy đối với pháp luật Việt Nam việc mua bán tiền ảo có bị cấm.

  • Đối với pháp luật tiền tệ và ngân hàng: Đây không được xem là phương tiện thanh toán chính thức và hợp pháp tại Việt Nam. Tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 80/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 pháp luật cấm việc cung ứng và sự tiền ảo làm phương tiện thanh toán.
  • Đối với pháp luật dân sự: Tiền ảo không được xem là tài sản vì không nằm trong 4 loại tài sản mà pháp luật quy định. Vì vậy đối với việc sử dụng, mua bán, giao dịch tiền ảo sẽ mang lại rủi ro rất lớn cho người sử dụng và sẽ không được pháp luật bảo vệ. Đồng thời vì tiền ảo nằm trong khoảng trống pháp lý nên các vấn đề liên quan đến tranh chấp, mua bán tiền ảo, vay mượn tiền ảo sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho các cơ quan thẩm quyền.
  • Đối với pháp luật đầu tư, kinh doanh: Đối với pháp luật hiện nay không cấm các ngành nghề kinh doanh liên quan đến tiền ảo. Tuy nhiên việc này lại tạo khe hở cho các sàn đầu tư, sàn giao dịch theo mô hình nhiều cấp bậc còn gọi là đa cấp, các sàn giao dịch ma để huy động tiền từ các nhà kinh doanh. Nhiều nhà đầu tư vì lợi trước mắt mà không tìm hiểu kỹ dẫn đến các rủi ro không đáng có.

Các vấn đề pháp lý của tiền ảo

Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến tiền ảo. G Office hi vọng rằng sẽ đem đến cho bạn đọc những kiến thức bổ ích về thị trường này. Từ đó có thể đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không nhé. Ngoài ra nếu bạn có quan tâm đến các dịch vụ thủ tục doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp trọn gói, đổi tên,...hãy tìm đến chúng tôi nhé.

Tags:
G