Pháp nhân và quy định cần biết để có tư cách pháp nhân

Pháp nhân và quy định cần biết để có tư cách pháp nhân

Pháp nhân và quy định cần biết để có tư cách pháp nhân

Pháp nhân và quy định cần biết để có tư cách pháp nhân

Pháp nhân và quy định cần biết để có tư cách pháp nhân

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Pháp nhân và quy định cần biết để có tư cách pháp nhân

Thế nào là pháp nhân“, đây là thuật ngữ rất thường thấy trong quá trình tư vấn thành lập doanh nghiệp. Nhận thấy cụm từ này rất phổ biến trong luật và rất nhiều người chưa nắm rõ khái niệm. Vì thế, qua quá trình tìm tòi và nghiên cứu G Office đã tổng hợp được một bài viết với đầy đủ thông tin và độ chính xác cao nhất. Với mong muốn đem đến cho độc giả một bài đọc thật sự bổ ích. 

Pháp nhân là gì?

Theo điều 74 Bộ luật dân sự 2015, pháp nhân hiểu như một khái niệm thường được dùng trong luật học nhằm mục đích phân biệt giữa cá nhân với những tổ chức khác.

Ngoài ra pháp nhân còn có một ý nghĩa khác là một tổ chức được thành lập hợp pháp và được pháp luật thừa nhận khi đáp ứng được các điều kiện mà pháp luật quy định. Một tổ chức có đầy đủ quyền và nghĩa vụ, có thể tham gia vào các hoạt động chính trị xã hội thì tổ chức đó đã có tư cách pháp nhân.

pháp nhân là gì

Tư cách pháp lý là gì?

Tư cách pháp lý còn được gọi là tư cách pháp nhân là một tổ chức được nhà nước công nhận có khả năng tồn tại, hoạt động riêng lẻ và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Một tổ chức có tư cách pháp lý bao gồm những dấu hiệu như:

  • Sự thay đổi của một thành viên trong pháp nhân không làm ảnh hưởng tới sự tồn tại của pháp nhân
  • Có tài sản riêng, độc lập không phụ thuộc vào tài sản của thành viên đó
  • Có quyền sở hữu, định đoạt, sử dụng tài sản và thực hiện những hành vi pháp lý theo danh mình
  • Trước tòa án có quyền làm nguyên đơn và bị đơn
  • Có trách nhiệm độc lập đối với tài sản

tư cách pháp nhân là gì

Phân loại pháp nhân

Dựa vào mục đích thành lập và hoạt động của doanh nghiệp. Thông thường pháp nhân thường được chia làm 2 loại như sau: pháp nhân thương mại và pháp nhân phi thương mại.

Pháp nhân thương mại

Pháp nhân thương mại được hiểu như một pháp nhân với mục đích chính là tìm kiếm lợi nhuận và số lợi nhuận đó sẽ được chia cho các thành viên. Trong pháp nhân thương mại bắt buộc phải bao gồm doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác.

Pháp nhân phi thương mại

Không giống với pháp nhân thương mại. Pháp nhân phi thương mại có nhiều mục đích khác nhau tùy thuộc vào từng loại khác nhau. Đối với pháp nhân thương mại thường không có mục tiêu chính là tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa trong quá trình hoạt động kinh doanh pháp nhân này sẽ không có phát sinh lợi nhuận. Thông thường lợi nhuận gì của pháp nhân phi thương mại không được chia cho các thành viên khác.

Doanh nghiệp có tư cách pháp nhân là gì?

Doanh nghiệp có tư cách pháp nhân là doanh nghiệp đó phải đáp ứng các điều kiện sau:

Tổ chức được thành lập hợp pháp

Để được nhà nước, cơ quan có thẩm quyền công nhận là hợp pháp thì pháp nhân đó bắt buộc phải là một tổ chức.

Cơ cấu tổ chức phải chặt chẽ

Trong điều 83 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

“1. Pháp nhân phải có cơ quan điều hành. Tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan điều hành của pháp nhân được quy định trong điều lệ của pháp nhân hoặc trong quyết định thành lập pháp nhân.

2. Pháp nhân có cơ quan khác theo quyết định của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật.”

Tổ chức phải tự chịu trách nhiệm với tài sản độc lập với cá nhân hoặc pháp nhân khác

Để là một pháp nhân tổ chức bắt buộc phải có tài sản độc lập của riêng mình. Và có quyền quyết định và chịu moi trách nhiệm trước tài sản đó.

Tổ chức nhân danh mình tham gia những quan hệ pháp luật một cách độc lập

Pháp nhân phải là một chức độc lập, sẽ được quyền giao dịch, xác lập quyền và nghĩa vụ để có thể tự nhân danh chính mình.Ngoài ra, pháp nhân còn có quyền nhân danh chính mình để có thể tham gia các quan hệ pháp luật thông qua người đại diện pháp luật. 

điều kiện có tư cách pháp nhân

Doanh nghiệp nào không có tư cách pháp nhân?

Đại diện của các doanh nghiệp không có tư cách pháp nhân là doanh nghiệp tư nhân hoặc các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản của chủ doanh nghiệp.

Tư cách pháp nhân mang lại lợi ích gì đến doanh nghiệp

  • Lợi ích đầu tiên mà pháp nhân đem lại cho doanh nghiệp là sự ổn định về đời sống pháp luật. Pháp nhân không giống với thế nhân sẽ không gặp phải những thay đổi bất ngờ đối với doanh nghiệp. Hoạt động pháp nhân có thể sẽ kéo dài và không làm ảnh hưởng bởi những biến cố xảy ra với các thành viên.
  • Chủ thể sẽ được công nhận là một chủ thể pháp lý khi đã có tư cách pháp nhân. Đồng thời nếu doanh nghiệp có tư cách pháp nhân thì họ sẽ được nhân danh mình tham gia các quan hệ một cách độc lập.
  • Đối với doanh nghiệp có tư cách pháp nhân có tài sản riêng lẻ và độc lập với các tài sản của cá nhân, tổ chức khác có khả năng tự chịu trách nhiệm độc lập với tài sản của mình.

Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin bổ ích. Ngoài ra chung tôi còn mở rộng các loại dịch vụ thủ tục doanh nghiệp, thành lập công ty trọn gói, đổi thẻ, đổi tên,.... với mong muốn đem lại cho bạn nhiều sự lựa chọn và trải nghiệm tốt nhất.

Tags:
G