Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động và nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam

Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động và nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam

Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động và nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam

Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động và nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam

Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động và nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Nghị định 85 quy định về hoạt động và nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam

Việt Nam gần đây đã thông qua Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động và nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam.

Nghị định 85 sửa đổi, bổ sung Nghị định 52 và sẽ tác động đến các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước tham gia vào nền tảng thương mại điện tử.

Các quy định nhằm điều chỉnh lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng đồng thời cải thiện khả năng của chính phủ trong việc áp đặt các nghĩa vụ thuế đối với các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Chính phủ Việt Nam vào ngày 25 tháng 9 đã thông qua Nghị định 85/2021/NĐ-CP (Nghị định 85) quy định về các nền tảng và hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam. Nghị định 85 sửa đổi, bổ sung một số khía cạnh của Nghị định 52 về thương mại điện tử. Điều này sẽ bao gồm các doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam. Nghị định 85 có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.

Ý kiến của các chuyên gia tư vấn lưu ý rằng: “Mục đích chính của việc sửa đổi các quy định hiện hành về thương mại điện tử là để quản lý thu thuế. Do đó, các quy định sẽ tác động trực tiếp đến các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào hoạt động thương mại điện tử cũng như các thương nhân nước ngoài là nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ”.

quy định về thương mại điện tử tại Việt Nam

Các hoạt động thương mại điện tử được xác định

Theo Nghị định, dịch vụ thương mại điện tử được định nghĩa là bất kỳ hoạt động thương mại điện tử nào trong đó thương nhân, cá nhân hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và thiết lập một trang web thương mại điện tử cung cấp địa điểm cho các thương nhân, tổ chức khác và cá nhân để thực hiện thương mại, mua bán hàng hóa hoặc cung cấp các hoạt động dịch vụ.

Định nghĩa cụ thể hơn và không bao gồm các doanh nghiệp chỉ tham gia vào thiết kế trang web và ứng dụng và do đó không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của các trang web đó, đây là một thay đổi đáng hoan nghênh.

Theo Nghị định 85, một trang web được coi là cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nếu cung cấp các điều kiện sau:

  • Nó cho phép các thành viên mở các gian hàng để trưng bày và/hoặc quảng bá hàng hóa và dịch vụ;
  • Thành viên có thể mở tài khoản để tương tác hoặc giao dịch với khách hàng;
  • Có các dịch vụ liên quan đến việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ với khách hàng.

Các trang web mạng xã hội tuân theo quy định

Như vậy, mạng xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý như nền tảng thương mại điện tử nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên nhưng đồng thời buộc người đăng ký trực tiếp hoặc gián tiếp phải trả phí để thực hiện các hoạt động này. Một ví dụ là thị trường Facebook.

Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, thì các nhà cung cấp thương mại điện tử Việt Nam được yêu cầu xác minh danh tính của các doanh nghiệp nước ngoài bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử của họ. Họ cũng được yêu cầu làm những việc sau:

  • Yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất khẩu, nhập khẩu đối với những doanh nghiệp chưa có mặt tại Việt Nam;
  • Yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài xác định đại lý thương mại tại Việt Nam;
  • Tổ chức thực hiện các hoạt động nhập khẩu đối với hàng hoá kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài.

Lưu ý rằng các quy định mới sẽ có hiệu lực đối với một số nhà bán hàng thương mại điện tử quốc tế như: Amazon, eBay, Facebook và Netflix. Mục đích của luật mới là áp đặt các nghĩa vụ thuế đối với các thương nhân, dù là trong nước hay nước ngoài, đối với thu nhập có nguồn gốc từ Việt Nam từ các khách hàng cá nhân trong nước.

Hệ thống thuế khấu lưu trước đây chỉ có thể buộc các công ty địa phương phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ như vậy và quy định mới nhằm mục đích khắc phục tình trạng thiếu hụt hàng tỷ đô la trong việc thu thuế.

Tác động đến các nhà đầu tư nước ngoài

Các doanh nghiệp nước ngoài bao gồm cả những doanh nghiệp liên quan đến thương mại điện tử xuyên biên giới và các doanh nghiệp thương mại điện tử B2C phải tuân thủ luật pháp địa phương. Theo Nghị định, thương nhân nước ngoài hoạt động thương mại điện tử được xác định là:

  • Người thiết lập website thương mại điện tử dưới tên miền Việt Nam (ví dụ .vn);
  • Thiết lập website thương mại điện tử bằng tiếng Việt; và
  • Những công ty thiết lập nền tảng thương mại điện tử có hơn 100.000 giao dịch xuất phát từ Việt Nam trong một năm.

Như vậy, doanh nghiệp nước ngoài sẽ phải thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Ngoài ra, doanh nghiệp nước ngoài phải cử người đại diện theo pháp luật hoặc đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam nếu thực hiện các hoạt động thương mại điện tử sau:

  • Thiết lập website thương mại điện tử sử dụng tên miền Việt Nam;
  • Những người thiết lập một trang web bằng tiếng Việt;
  • Những tổ chức, cá nhân Việt Nam thiết lập nền tảng thương mại điện tử mà số lượng giao dịch, lượt truy cập, mua hàng của tổ chức, cá nhân Việt Nam vượt quá một ngưỡng cụ thể.

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, v.v. sẽ quy định ngưỡng số lượng giao dịch hoặc mua bán.

Bất kỳ hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu nào đều phải làm thủ tục hải quan và các nhà cung cấp thương mại điện tử phải hợp tác với các cơ quan có liên quan để ngăn chặn giao dịch hàng hóa và dịch vụ bất hợp pháp. Các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải lập báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của mình và trình Bộ Công Thương trước ngày 15 tháng 01 hàng năm.

Điều kiện tiếp cận thị trường

Nghị định 85 ra đời theo quy định của Luật Đầu tư mới, có hiệu lực vào tháng 1 năm 2021. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài bắt buộc phải thực hiện đầu tư vào các hoạt động thương mại điện tử tuân theo Luật Đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các doanh nghiệp thương mại điện tử phải được liệt kê vào danh sách “các công ty công nghệ có uy tín quốc tế”, theo công bố của Bộ Công Thương.

Mặc dù, danh sách này được tạo ra như thế nào vẫn chưa rõ ràng, nhưng các trường hợp ngoại lệ dự kiến ​​sẽ được trao cho các nhà đầu tư đóng góp vào các công ty khởi nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Điều này cũng có thể có những tác động đáng kể đối với các công ty thương mại điện tử Việt Nam huy động vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài, vì họ sẽ phải đáp ứng các yêu cầu mới.

Tuy nhiên, Nghị định không đề cập đến việc các quy định có hiệu lực trở lại, do đó, các quy định mới sẽ không ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài đã được phê duyệt.

Công ty logistic

Nghị định cũng bổ sung các công ty cung cấp dịch vụ logistics và các dịch vụ hỗ trợ khác sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định. Các công ty logistic sẽ chia sẻ trách nhiệm cung cấp tài liệu liên quan đến xuất xứ của hàng hóa trong quá trình giao hàng.

Hệ thống thanh toán đảm bảo

Nghị định 85 cũng quy định một hệ thống thanh toán đảm bảo, trong đó các trang web thương mại điện tử bắt buộc phải cho phép khách hàng thực hiện thanh toán bằng hệ thống này. Điều này có nghĩa là các khoản thanh toán phải được giữ trong một tài khoản trung gian trong một khoảng thời gian nhất định để giải quyết mọi khiếu nại giữa khách hàng và người bán.

Nghị định không nêu rõ khoảng thời gian trước khi khoản thanh toán có thể được hoàn trả cho nhà cung cấp thương mại điện tử nhưng đề xuất này có thể gây hại cho các công ty thương mại điện tử nhỏ phụ thuộc vào doanh thu và dòng tiền.

Các thay đổi khác

Nếu một trang web không có chức năng đặt hàng trực tuyến thì không cần phải thông báo hoặc đăng ký với cơ quan nhà nước. Điểm của các luật khác nhau là đảm bảo rằng khi thương mại điện tử phát triển, nó sẽ minh bạch trong khi đảm bảo rằng chính phủ có thể đối phó với các sản phẩm giả mạo và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam đang trên đà tăng trưởng cao nhờ vào đại dịch và sự dịch chuyển của mô hình tiêu dùng. Nghị định 85 là một phần trong kế hoạch của chính phủ nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng này đồng thời điều chỉnh các hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam. Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đạt 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến vào năm 2025.

Trong khi Nghị định mang lại nhiều bảo vệ hơn cho người tiêu dùng Việt Nam, thì nó lại thắt chặt các điều kiện đầu tư nước ngoài vào các công ty thương mại điện tử tại Việt Nam.

Tags:
G