NGHỊ ĐỊNH 152: QUY ĐỊNH MỚI VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC NƯỚC NGOÀI

NGHỊ ĐỊNH 152: QUY ĐỊNH MỚI VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC NƯỚC NGOÀI

NGHỊ ĐỊNH 152: QUY ĐỊNH MỚI VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC NƯỚC NGOÀI

NGHỊ ĐỊNH 152: QUY ĐỊNH MỚI VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC NƯỚC NGOÀI

NGHỊ ĐỊNH 152: QUY ĐỊNH MỚI VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC NƯỚC NGOÀI

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

NGHỊ ĐỊNH 152 - QUY ĐỊNH MỚI VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC NƯỚC NGOÀI

Ngày 30 tháng 12 năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã thông qua Nghị định số 152/2020 / NĐ-CP về người lao động nước ngoài tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam của tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam (sau đây gọi tắt là “Nghị định 152“) có hiệu lực từ ngày 15 tháng 2 năm 2021.

Những quy định nổi bật về người lao động trong Nghị định số 152

Điểm nổi bật của Nghị định 152 bao gồm một số trường hợp miễn Giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. So với Nghị định 11/2016 / NĐ-CP và Nghị định 75/2014 / NĐ-CP trước đây, Nghị định 152 mới ban hành đã bổ sung một số đối tượng người nước ngoài được miễn giấy phép lao động, như:

1. Thân nhân của nhân viên cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam;

2. Người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam và sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam;

3. Chủ sở hữu hoặc thành viên cổ phần của Công ty TNHH hoặc Chủ tịch hoặc thành viên Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần, trong cả hai trường hợp phải có mức vốn góp ít nhất là 3 tỷ đồng Việt Nam;

4. Người quản lý, điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài vào Việt Nam làm việc dưới 30 ngày và không quá 3 lần trong năm;

5. Người chịu trách nhiệm thành lập hiện diện thương mại cho pháp nhân nước ngoài tại Việt Nam.

 

Người lao động nước ngoài

 

- Chỉ liên quan đến điểm số 5, tổ chức tài trợ của Việt Nam mới được yêu cầu hoàn thành thủ tục chứng nhận miễn Giấy phép lao động, trong tất cả các trường hợp khác nêu trên, họ chỉ phải báo cáo với cơ quan lao động ít nhất 3 ngày trước khi bắt đầu làm việc tại Việt Nam. Đây là một điều khoản đáng hoan nghênh vì việc nhập cảnh vào đất nước này khá rắc rối do các biện pháp an toàn sức khỏe hiện tại.

- Nghị định cũng xác định lại định nghĩa “Chuyên gia nước ngoài” là người có bằng cử nhân trở lên hoặc tương đương và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực được đào tạo tương ứng hoặc có ít nhất 5 năm kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề. phù hợp với công việc. Chứng chỉ do một tổ chức ở nước ngoài cấp không còn được chấp nhận như một tài liệu hỗ trợ để đủ điều kiện làm chuyên gia và chứng minh kiến ​​thức chuyên môn. Các chuyên gia nước ngoài là một trong số ít người nước ngoài được phép nhập cảnh vào đất nước này trong đợt đóng cửa biên giới gần đây.

 

Chuyên gia nước ngoài

 

- Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài từ 51% vốn điều lệ trở lên được trực tiếp tuyển dụng hoặc tuyển dụng thông qua trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cho thuê lao động hoặc thông qua tổ chức có thẩm quyền khác.

- Tổ chức nước ngoài xác định nhu cầu của người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được, ngoài nhà thầu đấu thầu rộng rãi. Báo cáo phải được nộp cho Bộ LĐTBXH (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) ít nhất 30 ngày trước ngày hoạt động đầu tiên dự kiến ​​của người lao động nước ngoài đó. Ngoài ra, trước khi tuyển dụng lao động nước ngoài, nhà thầu phải xác định và đưa vào hồ sơ mời thầu số lượng, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của người lao động nước ngoài mà họ dự kiến ​​sử dụng.

Kết luận

Trước ngày 5 tháng 7 và ngày 5 tháng 1 năm sau, người sử dụng lao động phải nộp báo cáo định kỳ 6 tháng và hàng năm về tình hình sử dụng lao động nước ngoài.

G