Ký nháy là gì? Những thông tin cần biết về ký nháy

Ký nháy là gì? Những thông tin cần biết về ký nháy

Ký nháy là gì? Những thông tin cần biết về ký nháy

Ký nháy là gì? Những thông tin cần biết về ký nháy

Ký nháy là gì? Những thông tin cần biết về ký nháy

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Ký nháy là gì? Những thông tin cần biết về ký nháy

Trong các văn bản thường thấy bạn hay bắt gặp các loại ký nháy, ký thường, ký số, ký tắt,...Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về cách dùng các loại này.,ký nhầm. Sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ký nháy là gì? Những thông tin cần thiết về ký nháy. Bài viết mà G Office cung cấp dưới đây chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng!

Chữ ký nháy là gì? 

Trên văn bản, hợp đồng bạn thường bắt gặp các mẫu chữ ký nháy, ký tắt được ban hành bởi cơ quan, doanh nghiệp vậy thuật ngữ chữ ký nháy là gì ?” ký nháy để làm gì?”.

Ký nháy còn được gọi là các chữ ký tắt, người thực hiện sẽ không ký đầy đủ chữ ký của mình như thường lệ thay vào đó họ chỉ ký vắn tắt tại một số vị trí yêu cầu ký nháy.

Thông thường chữ ký nháy xuất hiện ở cuối đoạn văn bản hoặc cuối dòng văn bản. Nhiều loại văn bản hành chính bạn có thể sẽ thấy chữ ký nằm ở cuối cùng ngay cạnh chữ “Nơi Nhận” thuộc phần tên đơn vị nhận của văn bản. 

Ký nháy để làm gì?

  • Chữ ký nháy là cách để xác định chủ thể đã đọc và xác nhận mọi thông tin có trong văn bản mình ký nháy. Tránh nhiều tình trạng sửa đổi hay thay thế nội dung văn bản.
  • Trong văn bản pháp luật chữ ký nháy chưa được xác nhận chính thống về hiệu lực cũng như thể thức. Chính vì thế, chữ ký nháy chỉ có giá trị xác nhận chủ thể, cá nhân đã soạn thảo văn bản.
  • Đối với những văn bản đã được người thẩm quyền ký chính thức thì người ký nháy sẽ không phải chịu trách nhiệm đôi với nội dung văn bản mình đã soạn thảo trước đó.

Các quy định về ký nháy văn bản

Đối với việc ký nháy người thực hiện cần nắm rõ một số cách ký nháy trên hợp đồng, văn bản. Thông thường có 3 loại ký nháy như sau:

quy định về ký nháy văn bản

Chữ ký nháy nằm phía cuối từng trang văn bản

Đây là loại ký nháy nhằm xác định văn bản đã liền mạch hay chưa. Người thực hiện sẽ ký phía cuối cùng trang văn bản mình đã soạn thảo và kiểm tra tất cả mọi vấn đề có liên quan tới văn bản rồi mới tiến hành ký kết. Kiểu chữ ký này như dấu đóng giáp lai. Mục đích của kiểu chữ ký này để đối chiếu với văn bản cuối cùng được xét duyệt, tránh việc chỉnh sửa hay soạn thảo thêm nội dung văn bản.

Chữ ký nháy ở cuối cùng chốt dòng nội dung của văn bản

Ký nháy văn bản hay ký nháy hợp đồng người soạn thảo buộc phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ nội dung văn bản, hợp đồng mà mình đã soạn. Khi người có thẩm quyền đã chính thức ký vào văn bản. Việc dựa vào chữ ký nháy có thể xác định ai là người đã soạn thảo văn bản đó, đồng thời tra cứu trách nhiệm nếu như có sai sót xảy ra.

Chữ ký nháy nằm ở phần chức danh người có thẩm quyền

Đây là chữ ký nhằm kiểm tra nội dung hoặc soát lỗi chính tả trước khi văn bản được trình lên những người có thẩm quyền ký chính thức.

Loại văn bản nào cần phải có chữ ký nháy

 Một số loại văn bản nhất định phải chứa chữ ký nháy như:

  • Các loại văn bản được soạn thảo bởi các cơ quan nhà nước như công văn, tờ trình, quyết định hoặc bản quy phạm pháp luật,...những văn bản thông hành trong nội bộ của một tổ chức, cơ quan.
  • Tuy nhiên, đối với các hợp đồng ký kết trong doanh nghiệp mà không thuộc cơ quan thẩm quyền nhà nước mà văn bản đó có nhiều trang thì bắt buộc cũng cần phải có chữ ký nháy của những bộ phận liên quan tham gia ký kết.

Trách nhiệm của người ký nháy

trách nhiệm người ký nháy

  • Mỗi chủ thể khi bắt đầu ký kết vào một hợp đồng, văn bản nào đó sẽ phải chịu trách nhiệm cho chữ ký của mình. Đối với người được giao nhiệm vụ soạn thảo hay nhiệm vụ ký nháy cần phải kiểm tra kỹ càng, chính xác về văn bản đó. Người ký nháy phải chịu trách nhiệm về của nội dung hợp đồng, văn bản trước khi trình lên người có thẩm quyền ký trực tiếp.
  • Người ký nháy thường là người cuối cùng kiểm tra tính chính xác của văn bản, kỹ năng trình bày văn bản cũng như thể thức hay lỗi chính tả trước khi trình lên cơ quan có thẩm quyền.
  • Trong trường hợp người ký nháy không thực tốt công việc của mình không thực hiện việc kiểm tra kỹ càng dẫn đến việc sai sót trong văn bản. Tùy theo mức độ nghiệm trọng mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.Chính vì thế người thực hiện việc ký nháy cần thực hiện đúng trình tự thủ tục để tránh những hậu quả pháp lý đáng tiếc.

 

Hy vong với bài viết mà G Office cung cấp giúp bạn đọc phần nào hiểu rõ hơn về “ký nháy là gì” và một số thông tin liên quan. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Ngoài ra, G Office còn cung cấp đến quý khách hàng dịch vụ Thủ tục doanh nghiệp với các loại thủ tục: thành lập doanh nghiệp trọn gói, giải thể, tạm ngưng, đổi tên,...Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi! Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị uy tín t, giải thể, tạm ngưng, đổi tên,...Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi! Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị uy tín tại TPHCM. 

 

 

 
Tags:
G