Hướng dẫn thành lập tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam

Hướng dẫn thành lập tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam

Hướng dẫn thành lập tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam

Hướng dẫn thành lập tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam

Hướng dẫn thành lập tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Hướng dẫn thành lập tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam

Các tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Việt Nam được phép thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển và từ thiện, được phân loại là phi lợi nhuận. Việt Nam gần đây đã cập nhật khuôn khổ pháp lý cho các tổ chức phi chính phủ bằng việc ban hành Nghị định số 58/2022 / NĐ-CP. Báo cáo tóm tắt Việt Nam tóm tắt các yếu tố chính của việc thành lập một tổ chức phi chính phủ.

Những thách thức kinh tế xã hội của Việt Nam đòi hỏi sự hỗ trợ của quốc tế. Điều này tạo ra nhu cầu đối với các dịch vụ của tổ chức phi chính phủ (NGO), nhưng các tổ chức phi chính phủ muốn thành lập tại Việt Nam trước tiên cần phải hiểu ngành này được quy định như thế nào.

Một tổ chức phi chính phủ vào Việt Nam nên nghiên cứu môi trường pháp lý phức tạp của đất nước. Các nhà lãnh đạo NGO cần có cách tiếp cận linh hoạt và sắc thái để hoàn thành sứ mệnh của mình và đáp ứng nhu cầu của cả người dân và chính phủ.

Các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam được quản lý bởi Nghị định số 58/2022 / NĐ-CP (Nghị định 58), thay thế Nghị định 12 trước đó và sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11 năm 2022. Các tổ chức phi chính phủ chỉ có thể thực hiện các hoạt động của mình tại Việt Nam sau khi có giấy phép cần thiết . Ở đây, chúng tôi sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về các bước thực tế cần thực hiện khi đăng ký tư cách tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam và các lĩnh vực khác mà bạn quan tâm ngoài các bước đăng ký ban đầu.

Các loại tổ chức phi chính phủ

  • NGO - có nghĩa là một tổ chức Phi chính phủ được đăng ký ở nước ngoài;
  • Từ thiện không vì lợi nhuận là quỹ được thành lập từ một số tài sản do cá nhân, tổ chức tự nguyện hiến tặng hoặc được thành lập theo hợp đồng, di chúc hoặc tài trợ có mục đích tổ chức và hoạt động nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển văn hóa, giáo dục, y tế. thể dục, thể thao, khoa học, công nghệ và các hoạt động từ thiện, nhân đạo, phát triển cộng đồng. Các quỹ phi lợi nhuận bao gồm:
  • Quỹ xã hội: Được tổ chức và hoạt động phi lợi nhuận với mục đích chính là hỗ trợ và thúc đẩy phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, khoa học cũng như phát triển nông nghiệp, nông thôn.
  • Quỹ từ thiện: Được tổ chức và hoạt động phi lợi nhuận với mục đích chính là hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, bệnh tật, sự cố nghiêm trọng và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp xã hội.

Cơ sở

Các tổ chức được công nhận hợp pháp là NGO. Về cơ bản, một nền tảng cung cấp kinh phí để hỗ trợ các tổ chức hoặc cá nhân thực hiện các dự án gắn liền với các mục tiêu phát triển cụ thể của nó. Các tổ chức có uy tín ở Việt Nam - chẳng hạn như AIESEC, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Tầm nhìn Thế giới - thực hiện các dự án gắn liền với mục tiêu của tổ chức và mục tiêu phát triển của chính phủ.

Các tổ chức phi chính phủ dựa trên tôn giáo

Các tổ chức phi chính phủ tôn giáo có tính chất từ ​​thiện, thực hiện các hoạt động và dự án với mục đích cụ thể. Mối quan hệ của Việt Nam với các tổ chức phi chính phủ dựa trên tôn giáo bắt đầu với việc các nhà truyền giáo cố gắng quảng bá tôn giáo của họ; tuy nhiên, theo thời gian, họ đã chuyển đổi thành các tổ chức hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương cần viện trợ, đồng thời khuyến khích tôn giáo theo cách không mâu thuẫn với luật pháp của đất nước.

Thiết lập một tổ chức phi chính phủ

Mặc dù bất kỳ tổ chức phi chính phủ nào muốn thành lập tại Việt Nam sẽ cần phải xem xét cách các cơ quan quản lý sẽ xử lý hồ sơ của họ, các bước đăng ký khá nhất quán đối với tất cả các loại tổ chức phi chính phủ.

Đăng ký trạng thái NGO

Một tổ chức phi chính phủ nước ngoài phải đăng ký tư cách tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam để đăng ký sự hiện diện của mình. Sự công nhận về mặt pháp lý là rất quan trọng đối với một tổ chức để tạo ra một mạng lưới có uy tín, đặc biệt là khi có sự tham gia của các nguồn tài trợ quốc tế và cổ phần công.

Các tổ chức phi chính phủ vào Việt Nam phải thông báo cho Bộ Ngoại giao và Ủy ban về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (COMINGO). Các cơ quan chính phủ này sẽ phân biệt liệu một tổ chức có phù hợp với cấu trúc phát triển của quốc gia hay không và đảm bảo các ứng dụng đáp ứng các yêu cầu quy định.

Để nhận được chỉ định theo yêu cầu, một tổ chức phi chính phủ phải tuân thủ các quy định chặt chẽ của quốc gia và đảm bảo tất cả các hoạt động phù hợp với Nghị định số 58/2022 / NĐ-CP. Nghị định bao gồm việc đăng ký và quản lý để thiết lập.

Địa điểm

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài chỉ được đặt một văn phòng đại diện tại một trong ba thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Cần lưu ý rằng trụ sở không được đặt tại trụ sở của Đảng, Nhà nước, cơ quan chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội của Việt Nam.

Thủ tục

Chính phủ ban hành hai loại biểu mẫu cho phép NGO tham gia tại Việt Nam: giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện và giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Các NGO sẽ cần phải đáp ứng các yêu cầu sau khi đăng ký đại diện hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động:

  • Có tư cách pháp nhân theo pháp luật nước sở tại;
  • Có điều lệ hoạt động rõ ràng, đường lối phù hợp với lợi ích và nhu cầu của Việt Nam;
  • Có đề xuất cụ thể về các dự án và chương trình trong ba năm tới tại Việt Nam;
  • Có đề xuất về đại diện tại Việt Nam.

 

Hồ sơ cần thiết để xin giấy phép NGO tại Việt Nam

Giấy chứng nhận

Hồ sơ cần thiết 

Cơ quan cấp phép 

Thời gian xử lý

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động

1. Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động (có thể xem tại Mẫu số 03a tại Phụ lục của Nghị định 58)

2. Bản sao Điều lệ và 1 bản sao tài liệu về tư cách pháp nhân của NGO Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động 

3. Thống kê chi tiết các chương trình/dự án/phi dự án 

4. Hồ sơ chấp thuận người đại diện gồm: 

+ 1 quyết định ghi trên giấy cử;

+ 1 bản lý lịch của người đại diện; 

+ 1 tư pháp hồ sơ của người đại diện 

+ 1 bản sao hộ chiếu nếu người đại diện là người nước ngoài hoặc 1 bản sao CMND thẻ nếu người đại diện là người Việt Nam 

  • Bộ Ngoại giao (MoFA) 
  • COMIGO
  • Trong vòng 30 làm việc ngày.
  • Giấy chứng nhận đăng ký sẽ được chuyển đến NGO qua đường bưu điện hoặc có thể được nhận trực tiếp tại COMINGO.
  • Trong trường hợp hồ sơ không được duyệt, COMINGO sẽ thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện

1. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện giấy chứng nhận đăng ký (có thể tham khảo mẫu tại Mẫu số 03a Phụ lục của Nghị định 58)

2. Bản sao Điều lệ và 1 bản sao tài liệu về tư cách pháp nhân của NGO Bộ Ngoại giao (MOFA) trong trường hợp hồ sơ không được duyệt, COMINGO sẽ thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do. 

3. Thống kê chi tiết các chương trình/dự án/ phi dự án sẽ được thực hiện tại Việt Nam trong vòng ít nhất 5 năm tới 

4. Thống kê chi tiết các dự án đã và đang Giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện đã thực hiện trong 03 năm qua của bất kỳ) 

5. Hồ sơ chấp thuận người đại diện bao gồm: 

+ 1 bản cam kết trong giấy cử; 

+ 1 lý lịch tư pháp của người đại diện;

+ 1 lý lịch tư pháp của người đại diện;

+ 1 bản sao hộ chiếu nếu người đại diện là người nước ngoài hoặc bản sao CMND người đại diện là người Việt Nam.

 

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động có thời hạn tối đa là 03 năm kể từ ngày cấp, còn đối với Giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện là 05 năm.

Quy tắc đạo đức yêu cầu

Một tổ chức phi chính phủ muốn vào Việt Nam phải cung cấp một bộ quy tắc đạo đức toàn diện vạch ra sứ mệnh hoạt động và chương trình cho các hoạt động phát triển. COMINGO sẽ đảm bảo các đề xuất tương thích với các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Tổ chức phi chính phủ nước ngoài có trách nhiệm gửi báo cáo cập nhật về hoạt động của mình tại Việt Nam sáu tháng một lần cho COMINGO và cung cấp một bản sao có liên quan cho Ủy ban nhân dân để xác minh.

Quyền của NGO theo Nghị định 58

Theo Nghị định 58 mới ban hành, các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam đủ điều kiện nhận các lợi ích sau:

  • Ưu đãi về thuế, ưu đãi thuế nhập khẩu và cấp giấy phép lao động.
  • Sử dụng tài khoản thanh toán VND và giao dịch bằng ngoại tệ hoặc VND qua tài khoản; và
  • Tự chấm dứt khi không có nhu cầu tiếp tục hoạt động NGO.

Các hoạt động NGO bị cấm

Các tổ chức phi chính phủ phải biết rằng chính phủ Việt Nam nghiêm cấm các tổ chức tham gia vào các hoạt động chính trị và tôn giáo đi ngược lại lợi ích quốc gia, an ninh, quốc phòng và đoàn kết của Việt Nam. Các hoạt động kiếm lợi nhuận, bất kỳ hoạt động rửa tiền hoặc tham gia khủng bố nào cũng như các hoạt động làm suy giảm phong tục, bản sắc hoặc đạo đức quốc gia sẽ không được dung thứ.

Một điều lệ do một tổ chức phi chính phủ nước ngoài đề xuất phải toàn diện về bản chất để được chuẩn bị tốt nhất cho việc thành lập. Về cơ bản, nó không thể quá chính trị và phải phù hợp với các ưu tiên kinh tế xã hội của chính phủ Việt Nam.

Nếu NGO thực hiện bất kỳ hành vi bị cấm nào theo Nghị định 58, Bộ Ngoại giao có quyền thu hồi giấy đăng ký và đình chỉ hoặc chấm dứt hoạt động.

Tags:
G