Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Sắp đến thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2022. Người nộp thuế thuộc diện quyết toán thuế TNCN năm trực tiếp với cơ quan thuế nộp hồ sơ khai thuế TNCN trước hết tháng 3 năm sau. Với các phương pháp kê khai hiệu quả hơn và các hình phạt nặng nếu không tuân thủ, điều quan trọng đối với cả người sử dụng lao động và cá nhân là phải hiểu rõ các yêu cầu của việc kê khai thuế TNCN và chuẩn bị trước.

Để làm rõ những trường hợp quy định khác với thực tế, mời các bạn cùng Thủ tục doanh nghiệp tham khảo những ví dụ, trường hợp thực tế giúp hiểu rõ nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân và trang bị kiến ​​thức cho người nộp thuế để hành động kịp thời, đúng quy định.

Mục đích quyết toán thuế TNCN năm là gì?

Nghĩa vụ chung theo luật định của các cá nhân là đánh giá chính xác trách nhiệm pháp lý hoặc quyền lợi của người nộp thuế. Nó cũng được thực hiện để lên lịch thanh toán thuế, hoàn thuế hoặc bất kỳ mục đích nào khác khi cần thiết.

Tất cả cư dân chịu thuế phải tóm tắt thu nhập chịu thuế của họ kiếm được từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12 và tính thuế phải nộp đối với thu nhập đó. Thuế TNCN sau khi được đánh giá phải được báo cáo và nộp cho cơ quan thuế nơi hoàn thành quyết toán hàng năm.

Ai là đối tượng phải quyết toán thuế TNCN năm?

Đối với mục đích tính thuế, điều này có nghĩa là một đối tượng cư trú đã lưu trú tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong một năm dương lịch. Thời gian lưu trú tại Việt Nam không nhất thiết phải liên tục. Cá nhân có nơi cư trú tại Việt Nam cũng phải quyết toán thuế TNCN năm

Người không cư trú không phải quyết toán thuế TNCN tại Việt Nam.

Đối tượng quyết toán thuế TNCN năm là gì?

Chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công mới phải chịu thuế TNCN như tiền lương, tiền công, thu nhập từ doanh thu bán hàng, các khoản phụ cấp do người sử dụng lao động cung cấp như tiền ăn, tiền đi lại, tiền thưởng bằng tiền. Các khoản thu nhập khác như thu nhập cho thuê từ bất động sản đầu tư, cổ tức, tiền bản quyền, lãi vốn và các loại khác như xổ số và thừa kế không phải chịu thuế TNCN, tuy nhiên, chúng được đánh thuế riêng bằng các biểu mẫu thuế khác nhau.

Các khoản phụ cấp và phúc lợi điển hình chịu thuế TNCN là gì?

Có một số. Các khoản phụ cấp nhà ở như tiền thuê nhà và tiền xăng phải chịu thuế TNCN. Tuy nhiên, số tiền có thể đánh giá thực tế được giới hạn ở mức 15 phần trăm thu nhập có thể đánh giá của nhân viên. Ví dụ: nếu thu nhập hàng năm của nhân viên là 100.000 đô la Mỹ một năm, khoản trợ cấp nhà ở có thể đánh giá của họ sẽ được giới hạn ở mức 15.000 đô la Mỹ mỗi năm.

Các khoản phụ cấp khác chịu thuế TNCN bao gồm nếu phần phụ cấp ăn trưa lớn hơn 730.000 đồng (31,76 đô la Mỹ). Các khoản thanh toán cho thành viên như tư cách thành viên chơi gôn, chăm sóc sức khỏe và spa cũng được miễn cho một số nhân viên. Một số nhân viên cũng phải chịu thuế TNCN đối với dịch vụ tư vấn và thuế.

Vé máy bay cho nhân viên nước ngoài về nước mỗi năm một lần được miễn thuế, nhưng nếu công ty hào phóng và trả tiền vé máy bay cho các thành viên gia đình của nhân viên thì những khoản này phải chịu thuế TNCN.

Cách tính thu nhập chịu thuế TNCN như thế nào?

Thu nhập chịu thuế để xác định thuế TNCN là xác định thu nhập tính thuế bao gồm tiền lương, tiền công, các khoản phụ cấp, hiện vật khác, tiền thưởng theo hiệu quả công việc. Tuy nhiên, nhân viên đủ điều kiện được khấu trừ cá nhân tương đương 11 triệu đồng (478 đô la Mỹ) cũng như 4 triệu đồng (174 đô la Mỹ) cho mỗi người phụ thuộc. Các khoản khấu trừ khác bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và quỹ hưu trí, và bất kỳ khoản đóng góp nào cho các tổ chức từ thiện và nhân đạo đã được phê duyệt.

Ai có thể được đăng ký là người phụ thuộc?

Những người phụ thuộc có thể được đăng ký bao gồm con của người nộp thuế, bao gồm con ruột, con nuôi, con ngoài giá thú và con riêng. Trẻ em phải dưới 18 tuổi hoặc nếu từ 18 tuổi trở lên nhưng bị khuyết tật nào đó hoặc hiện đang theo học tại một trường đại học có thu nhập hàng tháng trong vòng một năm dưới 1 triệu đồng (44 đô la Mỹ).

Những người phụ thuộc đủ điều kiện khác bao gồm vợ/chồng, cha mẹ, cha mẹ kế, cháu gái và cháu trai, tuy nhiên những người này phải tuân theo một số điều kiện nhất định.

Đối tượng nào phải quyết toán thuế TNCN?

Không phải quyết toán thuế TNCN nếu số thuế TNCN phải nộp nhỏ hơn 50.000 đồng (2,5 USD) hoặc số thuế TNCN phải nộp nhỏ hơn số thuế tạm nộp, thuế đã khấu trừ nhưng người nộp thuế lựa chọn không nhận tiền hoàn.

Ngoài ra, không phải quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ nhiều nguồn dưới 10 triệu đồng (435 USD) và thuộc diện phải khấu trừ thuế TNCN 10%.

Lời khuyên của chúng tôi là yêu cầu chủ lao động của bạn cung cấp cho bạn phiếu lương hàng tháng có bao gồm các khoản khấu trừ thuế TNCN của bạn để ước tính số thuế ước tính phải nộp của bạn theo thuế suất lũy tiến. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá thu nhập chịu thuế của bạn. Quyết toán thuế TNCN bao giờ cũng an toàn hơn là bị cơ quan thuế phạt nặng.

Bạn có thể mô tả các thủ tục chung để quyết toán thuế TNCN hàng năm của bạn?

Người nộp thuế nên xem lại tổng thu nhập kiếm được trong năm và tự đánh giá. Sau đó, họ có thể ước tính tổng số thuế TNCN phải nộp và so sánh số thuế TNCN phải nộp với số thuế TNCN đã khấu trừ và số thuế TNCN tạm nộp trong năm.

Bước cuối cùng là khai quyết toán thuế TNCN và nộp tiền thuế nếu còn thiếu. Người nộp thuế cũng nên chuẩn bị để làm rõ nếu cơ quan thuế yêu cầu.

Thời hạn nộp hồ sơ là gì?

Đối với tổ chức và cá nhân hưởng lương chậm nhất là ngày 31 tháng 3 hàng năm. Đối với cá nhân nộp trực tiếp cho cơ quan thuế thường là ngày 30/4, tức là ngày cuối cùng của tháng 4 dương lịch. Tuy nhiên, hạn chót không bao gồm các ngày nghỉ lễ và cuối tuần, và như vậy, hạn chót của năm nay sẽ là ngày 4 tháng Năm.

Bạn có thể quyết toán thuế TNCN ở đâu?

Người nộp thuế có thể nhờ người sử dụng lao động quyết toán thuế TNCN và nộp thay cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, nếu cá nhân muốn khai riêng thì có thể nộp tại cơ quan thuế quản lý địa phương nơi có trụ sở của người sử dụng lao động. Đối với cá nhân có thu nhập từ hai người sử dụng lao động trở lên thì có thể chọn một cơ quan thuế nơi có người sử dụng lao động, tốt nhất là cơ quan nơi có thu nhập cao nhất hoặc cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

Người nộp thuế có thể thuê đơn vị tư vấn chuyên sâu về thuế hoặc công ty chuyên nghiệp để xử lý và quyết toán thuế TNCN thay cho mình.

Tại sao hoàn thuế đôi khi khó khăn cho nhân viên nước ngoài?

Thông thường, nhân viên nước ngoài được trả lương cao hơn so với đồng nghiệp trong nước, do đó lương cao hơn đồng nghĩa với rủi ro cao. Để đảm bảo thu thuế đúng quy định, cơ quan thuế kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các tài liệu và xác minh xem việc đánh giá thuế TNCN có đúng hay không, đặc biệt đối với người lao động nước ngoài. Ngoài ra, nhân viên nước ngoài đôi khi có nhiều lợi ích hơn người bản địa hoặc có sự phân chia tiền lương giữa các quốc gia, hoặc có thể có sự sắp xếp tiền lương không phù hợp. Do đó, cơ quan thuế sẽ xem xét cẩn thận để đánh giá xem có bất kỳ sự khác biệt nào có thể làm chậm quá trình hoàn thuế hay không.

Các yêu cầu về tuân thủ thuế khi xuất cảnh đối với người lao động nước ngoài là gì?

Người lao động nước ngoài sắp hết hạn hợp đồng lao động phải quyết toán thuế TNCN trước khi xuất cảnh. Họ cũng có thể ủy thác cho chủ lao động của mình làm việc đó thay cho họ. Thời hạn để tuân thủ là trong vòng 45 ngày sau khi khởi hành. Người nộp thuế cần tuân thủ đầy đủ các quy định về thuế khi xuất cảnh khỏi Việt Nam vì có thể sau này sẽ quay trở lại Việt Nam hoặc có thể cần xác nhận đã nộp thuế để khai thuế tại các quốc gia khác.

Tags:
G