Hợp đồng là gì? Các loại hợp đồng thường gặp

Hợp đồng là gì? Các loại hợp đồng thường gặp

Hợp đồng là gì? Các loại hợp đồng thường gặp

Hợp đồng là gì? Các loại hợp đồng thường gặp

Hợp đồng là gì? Các loại hợp đồng thường gặp

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Hợp đồng là gì? Các loại hợp đồng thường gặp

Trong quá trình hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp, công ty liên tục phải thực hiện việc giao kết hợp đồng, với nhiều loại hình hợp đồng khác nhau trên tất cả các lĩnh vực. Với mức độ phổ biến đó việc giao kết hợp đồng cần phải có những nguyên tắc, điều kiện riêng để đảm bảo các loại hợp đồng có hiệu lực. Vậy hợp đồng là gì? Những loại hợp đồng nào thường gặp?Hãy bỏ một ít thời gian cùng G Office tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Hợp đồng là gì?

Năm 2015 Bộ luật dân sự quy định hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc trao đổi, mua bán, tặng cho, mượn tài sản, cho thuê hoặc việc thư hiện một công việc, theo đó thay đổi, xác lập hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự giữa các bên trong hợp đồng.Tại Hoa Kỳ hợp đồng được định nghĩa như một sự hứa hẹn mà việc chấp hành và thực những việc trong hợp đồng được coi là nghĩa vụ bắt buộc phải tuân theo.

Nhìn chung có thể thấy rằng hợp đồng đối với pháp luật Việt Nam được hoàn thiện theo thời gian. Trong đó, Bộ Dân luật năm 1972 và Bô luật dân sự năm 2015 đều có cùng chung quan điểm là sự thống nhất ý chí giữa các chủ thể, nhằm làm thay đổi, phát sinh hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự. 

Có bao nhiêu loại hợp đồng?

Có rất nhiều loại hợp đồng khác nhau. Tuy nhiên có các loại hợp đồng thường gặp như:

  • Hợp đồng mua bán tài sản
  • Hợp đồng trao đổi tài sản
  • Hợp đồng tặng cho tài sản
  • Hợp đồng vay tài sản
  • Hợp đồng thuê tài sản
  • Hợp đồng mượn tài sản
  • Hợp đồng về quyền sử dụng đất
  • Hợp đồng hợp tác
  • Hợp đồng dịch vụ
  • Hợp đồng vận chuyển
  • Hợp đồng gia công
  • Hợp đồng gửi giữ tài sản
  • Hợp đồng ủy quyền

Ký hợp đồng là gì?

Ký kết hợp đồng được hiểu như là quá trình đàm phán giữa bên các bên theo những trình tự và nguyên tắc nhất định để các bên cùng có lợi và đạt sự thỏa thuận giữa các bên. Từ đó việc xác lập sẽ trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Một hợp đồng dân sự chỉ phát sinh quyền và nghĩa vụ nếu hợp đồng đó được thỏa thuận tuân theo những nguyên tắc mà luật pháp quy định với hợp đồng đó. Ngoài ra, việc ký kết hợp đồng còn được mọi người hiểu như là thời điểm các bên thống nhất, đạt đến sự thỏa thuận cuối cùng và cùng ký hợp đồng. Tuy nhiên, đây là cách hiểu rất hạn hẹp và không đạt đến sự thỏa mãn yêu cầu của việc giao kết hợp đồng cũng như không đúng với những quy định của pháp luật.

Đáo hạn hợp đồng là gì?

Cụm từ “đáo hạn” xuất hiện rất nhiều trong các hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp. Đáo hạn hợp đồng được hiểu là ngôn ngữ dùng chung để chỉ ngày đến hạn hoặc sắp hết thời hạn theo hợp đồng, thanh toán hợp đồng. Ngày đáo hạn là ngày cuối cùng bạn phải trả hoàn tất số tiền đã ký kết trong hợp đồng giữa các bên hợp tác kinh doanh. 

Đơn phương chấm dứt hợp đồng là gì?

Đơn phương chấm dứt hợp đồng là khi một bên trong hợp đồng tự ý chấm dứt thực hiện các nghĩa vụ đã ký kết. Việc chấm dứt này không có sự thỏa thuận giữa các bên đã hợp tác kinh doanh.Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng gây ảnh hưởng rất lớn đối với bên hợp tác kinh doanh và vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là gì?

Bồi thường thiệt hại hợp đồng được xem là một loại trách nhiệm dân sự của bên đã cố ý hoặc vô ý vi phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, danh dự, nhân phẩm, uy tín, sức khỏe, tài sản, các quyền và lợi ích của cá nhân, gây tổn hại đến danh dự, tài sản, uy tín pháp nhân hoặc các chủ thể khác.

Các nguyên tắc khi bồi thường hợp đồng

  • Bên vi phạm bồi thường toàn bộ thiệt hại mà bên bị vi phạm phải gánh chịu.
  • Nếu bên vi phạm có những hành vi gây ảnh hưởng ngoài hợp đồng đối với bên bị ảnh hưởng đây được xem là hành vi vi phạm pháp luật.

Hình thức bồi thường thiệt hại

Bên vi phạm sẽ bồi thường cho bên bị hại theo các điều khoản đã vi phạm trong hợp đồng, quy định hình phạt của hình sự và phạt mang tính chất dân sự theo hướng có lợi cho người bị vi phạm.

Ý nghĩa của hợp đồng

Hợp đồng có ý nghĩa là hình thức để các bên tham gia xác lập và thực hiện một quan hệ pháp luật và đây còn là cơ sở pháp lý để các bên tôn trọng và bảo vệ khi có những mâu thuẫn hay tranh chấp xảy ra. Ngoài ra, dưới góc độ quan hệ lao động thì hợp đồng lao động còn có ý nghĩa như một bên thứ ba.

Với nội dung trên đây G Office mong rằng bài viết sẽ đem đến được cho người đọc những thông tin bổ ích về hợp đồng. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu về các loại dịch vụ thủ tục doanh nghiệp, đăng ký công ty trọn gói hãy liên hệ với chúng tôi để có thể trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất.

 
Tags:
G