Chữ ký số là gì? Phân biệt chữ ký số và chữ ký kỹ thuật số

Chữ ký số là gì? Phân biệt chữ ký số và chữ ký kỹ thuật số

Chữ ký số là gì? Phân biệt chữ ký số và chữ ký kỹ thuật số

Chữ ký số là gì? Phân biệt chữ ký số và chữ ký kỹ thuật số

Chữ ký số là gì? Phân biệt chữ ký số và chữ ký kỹ thuật số

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Chữ ký số là gì? Phân biệt chữ ký số và chữ ký kỹ thuật số

Chữ ký số là gì? Chữ ký số và chữ ký kỹ thuật số có giống nhau không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chữ ký số là gì?

Chữ ký số là gì? Nói một cách chính xác thì chữ ký số chính là một giải pháp thay thế cho chữ ký vật lý, loại hình mà người ký phải dùng bút mực ký trực tiếp lên một văn bản giấy tờ nào đó. Nó là một chứng chỉ kỹ thuật số dựa trên PKI xác thực danh tính của người ký và đảm bảo các tài liệu và thông điệp kỹ thuật số được truyền đi không bị thay đổi hoặc giả mạo.

Nhờ vào tính “không thoái thác” của nó, chữ ký số tương tự như chữ ký vật lý theo nghĩa cả hai đều là duy nhất đối với người ký, cung cấp tính bảo mật cao hơn nhiều và đảm bảo về nguồn gốc, danh tính và tính toàn vẹn của tài liệu. Dựa trên tiêu chuẩn bảo mật cao nhất, chữ ký số có giá trị pháp lý ràng buộc ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Khái niệm chữ ký số là gì?

Lý do bạn nên sử dụng chữ ký số:

  • Với chữ ký số và sự bùng nổ công nghệ, sẽ vô cùng thuận tiện cho các doanh nghiệp có các hoạt động giao thương có khoảng cách về địa lý. Giờ đây, bạn không nhất thiết phải đi đến tận nơi khách hàng hoặc đối tác của bạn để thương thảo và thực hiện các ký kết hợp đồng, thay vào đó với các phần mềm hỗ trợ họp trực tuyến và chữ ký số, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể hoàn tất các hợp đồng dù cách xa nửa vòng trái đất.
  • Khi sử dụng chữ ký số, các tệp hồ sơ sau khi được ký sẽ đảm bảo được việc không bị thay đổi nội dung hay giả mạo người ký.
  • Chữ ký số làm tăng tính minh bạch của các tương tác trực tuyến và phát triển lòng tin giữa khách hàng, đối tác kinh doanh và nhà cung cấp.

Tính hợp pháp của chữ ký số tại Việt Nam

Nếu doanh nghiệp của bạn còn đang bâng khuâng về tính pháp lý của chữ ký số tại Việt Nam thì bạn có thể yên tâm, bởi vì pháp luật Việt Nam công nhận tính pháp lý của loại hình chữ ký số. 

Chữ ký số được công nhận hợp pháp tại Việt Nam và được quy định trong Bộ luật Dân sự số 91/2015 / QH 132015 ngày 24 tháng 11 năm 2015 (“BLDS 2015”), Luật Giao dịch điện tử số 51/2005 / QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2005 ( “LET 2005”) và Nghị định số 130/2018 / NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 27 tháng 9 năm 2018 (“Nghị định 130”).

Tóm tắt về tính hợp pháp của Chữ ký điện tử

  • BLDS 2015 quy định rằng các giao dịch dân sự được thực hiện thông qua phương tiện điện tử dưới dạng thông điệp dữ liệu là hợp lệ và quy định pháp luật về giao dịch điện tử là luật hiện hành điều chỉnh việc sử dụng chữ ký điện tử.
  • LET 2005 là luật chính về hồ sơ và chữ ký điện tử, công nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu và quy định các quyền và nghĩa vụ của nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử và điều kiện cung cấp dịch vụ chữ ký điện tử. Nghị định 130 thực hiện LET 2005 liên quan đến chữ ký số và chứng thực chữ ký số.

Phân biệt chữ ký số và chữ ký điện tử

  • Chữ ký Điện tử được định nghĩa trong LET 2005 là “chữ ký được tạo ra dưới dạng từ, chữ cái, chữ số, ký hiệu, âm thanh hoặc các hình thức khác bằng phương tiện điện tử, được gắn hoặc liên kết một cách hợp lý với một thông điệp dữ liệu, có khả năng xác nhận người đã ký vào thông điệp dữ liệu và sự chấp thuận của người đó đối với nội dung của thông điệp dữ liệu đã ký. ”
  • Chữ ký số được LET 2005 và Nghị định 130 định nghĩa là một loại chữ ký điện tử được tạo ra bằng cách chuyển đổi thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng trong đó người có thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định: (i) rằng sự chuyển đổi trên được tạo ra bởi đúng khóa cá nhân tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa; và (ii) tính toàn vẹn của nội dung thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện chuyển đổi nêu trên.

Hướng dẫn thêm về những tình huống cần cẩn trọng khi sử dụng chữ ký điện tử hoặc chữ ký số:

  • Hợp đồng chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng xây dựng, hợp đồng vay, hợp đồng bảo đảm;
  • Các tài liệu hoặc hợp đồng phải được công chứng;
  • Các tài liệu hoặc hợp đồng phải được nộp cho các cơ quan chính phủ;
  • Các tài liệu hoặc hợp đồng phải được niêm phong;
  • Giấy ủy quyền và hợp đồng ủy quyền;
  • Hợp đồng mua bán một số tài sản phải đăng ký quyền sở hữu cần được công chứng để ảnh hưởng đến việc đăng ký quyền sở hữu với chính quyền địa phương.

Một số đơn vị được Bộ TT&TT cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số:

Bạn cần lưu ý rằng chỉ những đơn vị được Bộ TT&TT cấp phép mới được phép cung cấp dịch vụ chữ ký số, sau đây chúng tôi sẽ gợi ý một số nhà cung cấp chữ ký số uy tín. Hãy tham khảo nhé!

  1. Viettel-CA
  2. VNPT-CA
  3. FPT-CA
  4. BKAV-CA
  5. EFY-CA

Mong rằng sau bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về chữ ký số là gì? Phân biệt được sự khác nhau giữa chữ ký số và chữ ký kỹ thuật số. Hãy tiếp tục theo dõi website của Thủ tục doanh nghiệp để biết thêm nhiều thông tin có ích khác nhé!

G