Bảo hiểm xã hội là gì? Những điều cần biết khi tham gia bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là gì? Những điều cần biết khi tham gia bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là gì? Những điều cần biết khi tham gia bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là gì? Những điều cần biết khi tham gia bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là gì? Những điều cần biết khi tham gia bảo hiểm xã hội

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Bảo hiểm xã hội là gì? Những điều cần biết khi tham gia bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) không còn là khái niệm quá xa lạ đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng và đủ về thuật ngữ này. Vậy bảo hiểm xã hội là gì? Trợ cấp bảo hiểm xã hội là gì? Bài viết mà G Office cung cấp dưới đây sẽ nêu lên những điểm nổi bật nhất của BHXH.

Bảo hiểm xã hội là gì?

BHXH là gì? BHXH là cụm từ viết tắt của bảo hiểm xã hội được hiểu như sự đảm bảo thay thế hoặc bồi thường một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị giảm hoặc không còn nguồn thu nhập do bệnh tật, thai sản, tai nạn lao động, hết tuổi lao động hoặc đã mất trên nền tảng đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Sự đóng góp của người lao động, người sử dụng lao động là yếu tố chính dẫn đến sự hình thành của BHXH. Ba yếu tố quan trọng của BHXH:

  • Những đối tượng được hưởng BHXH
  • Những điều kiện được hưởng BHXH
  • Thời hạn trợ cấp và mức lương được hưởng của BHXH

Trợ cấp bảo hiểm xã hội là cá nhân tham gia sẽ được nhận những quyền lợi khi đóng bảo hiểm xã hội.

Sổ Bảo hiểm xã hội là gì?

Sổ bảo hiểm xã hội là sổ có nhiệm vụ được dùng để ghi chép quá trình làm việc, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội. Đồng thời còn để làm căn cứ để quyết định các chế độ bảo hiểm xã hội cho người dân tham gia bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Năm 1994, sổ bảo hiểm xã hội được Bộ luật lao động cập nhật lần đầu tiên. Sổ bảo hiểm xã hội Việt Nam được thống nhất phát hành theo một mẫu theo quy định. Những hợp đồng có thời hạn làm việc từ 3 tháng trở lên hoặc trong hợp đồng không xác định thời hạn mà không hoặc chưa có sổ thì người sử dụng lao động phải thực hiện các thủ tục để cung cấp sổ bảo hiểm cho người lao động. Trong quá trình lao động, sổ bảo hiểm xã hội sẽ do sự quản lý của bên thuê lao động. Khi chấm dứt hợp đồng người sử dụng lao động bắt buộc phải trả lại cho người lao động.

Số sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Trên mỗi sổ BHXH sẽ được cấp một số bảo hiểm theo quy định của pháp luật. Số sổ BHXH là số định danh cho từng cá nhân khi tham gia BHXH, dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. 

Bảo hiểm xã hội có mấy loại?

Bảo hiểm xã hội sẽ được chia thành nhiều loại dựa trên đối tượng, mục đích hoạt động, phương thức quản lý,.... Thông thường bảo hiểm xã hội thường có hai loại là: 

  • Bảo hiểm xã hội tự nguyện
  • Bảo hiểm xã hội bắt buộc

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì?

Đây là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức thực hiện mà người tham gia có quyền lựa chọn phương thức và mức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân. Đối với công dân từ đủ 15 tuổi trở lên và không nằm trong đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì có thể tham gia BHXH tự nguyện.

Người dân có nhu cầu muốn mua BHXH tự nguyện có thể liên hệ đếm cơ quan gần mình cứ trú hoặc các đại lý thu BHXH, BHYT để được hướng dẫn các thủ tục liên quan và phương thức đóng phù hợp với thu nhận của bản thân

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì?

Đây là loại hình bảo hiểm xã hội do nhà nước tổ chức thực hiện bắt buộc người dân phải tham gia. Bảo hiểm xã hội bắt buộc thường được áp dụng cho những cá nhân nhất định theo quy định của Luật bảo hiểm. Trong đó cá nhân tham gia bắt buộc phải tuân thủ mọi quy định chung 

Bảo hiểm xã hội bắt buộc được áp dụng cho những đối tượng nhất định theo quy định của Pháp luật. Trong đó người tham gia BHXH bắt buộc sẽ phải tuân thủ các quy định chung về mức đóng và phương thức đóng theo quy định của pháp luật.

Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?

Khi một người lao động bị ốm đau, bệnh tật, thai sản, hết tuổi lao động hoặc chết sẽ được bảo hiểm xã hội bù đắp một phần cho thu nhập đó. Dựa trên quy định này, trong một số trường hợp, cá nhân tham gia BHXH khi có mong muốn nhận hết  tiền bảo hiểm sẽ được giải quyết bảo hiểm xã hội 1 lần.

Các bước làm thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm bản chính Sổ BHXH, Bản chính Đơn đề nghị mẫu và chứng minh nhân dân để đối chiếu xuất trình thông tin người hưởng BHXH.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại các cơ quan BHXH gần nơi cư trú
  • Bước 3: Nhận kết quả 

Đóng bảo hiểm khi đi làm để làm gì?

Đóng bảo hiểm xã hội khi đi làm giúp người lao động có nguồn thu nhập và được hưởng những quyền lợi khi không còn làm hoặc bị thất nghiệp. Theo Điều 18 Luật BHXH các quyền lợi bao gồm:

1. Được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

3. Nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau:

a) Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền;

b) Thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng;

c) Thông qua người sử dụng lao động.

4. Hưởng bảo hiểm y tế trong các trường hợp sau đây:

a) Đang hưởng lương hưu;

b) Trong thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi;

c) Nghỉ việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng;

d) Đang hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành.

5. Được chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 45 của Luật này và đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội; được thanh toán phí giám định y khoa nếu đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội.

6. Ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.

7. Định kỳ 06 tháng được người sử dụng lao động cung cấp thông tin về đóng bảo hiểm xã hội; định kỳ hằng năm được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận về việc đóng bảo hiểm xã hội; được yêu cầu người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

8. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật

Bài viết trên tổng hợp tất cả các nguồn kiến thức mà G Office cung cấp mong có thể mang lại những thông tin bổ ích cho độc giả. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các loại hình dịch vụ  thủ tục doanh nghiệp, thành lập công ty trọn gói, giải thể, đổi tên,... với mong muốn mang lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi! Để có thể trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất nhé.

G