CÁC BƯỚC CẦN THỰC HIỆN ĐỂ ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP MỚI TRONG NĂM 2019

CÁC BƯỚC CẦN THỰC HIỆN ĐỂ ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP MỚI TRONG NĂM 2019

CÁC BƯỚC CẦN THỰC HIỆN ĐỂ ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP MỚI TRONG NĂM 2019

CÁC BƯỚC CẦN THỰC HIỆN ĐỂ ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP MỚI TRONG NĂM 2019

CÁC BƯỚC CẦN THỰC HIỆN ĐỂ ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP MỚI TRONG NĂM 2019

0909.411.148 / 0849.567.417

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP MỚI

     Theo thống kê trên cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp thì cho đến tháng 8/2019 đã có 12352 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, 2690 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, 1434 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể và 2501 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động.

 

     Theo các số liệu thống kê thì số lượng doanh nghiệp mới đang có chiều hướng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy một tín hiệu tích cực và lạc quan với nền kinh tế quốc gia khi ngày càng có nhiều doanh nhân trẻ dũng cảm vươn lên phát triển thị trường và góp mình cho sự nghiệp xây dựng đất nước.

 

     Giai đoạn đầu tiên bao giờ cũng là một giai đoạn khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp khi vừa phải tổ chức hoạt động vừa phải thực hiện các thủ tục và giấy tờ nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh hợp pháp. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn là người có kinh nghiệm và chuyên môn trong việc thực hiện các vấn đề liên quan đến pháp lí. Tuy nhiên nếu bạn chưa từng trải nghiệm những quy trình bắt buộc này thì cũng đừng quá lo lắng, dưới đây là những thông tin mà dịch vụ “Thủ tục doanh nghiệp” muốn cung cấp để bạn có cái nhìn rõ ràng và nắm bắt được những điều cần làm, phải làm và nên làm trong quá trình thực hiện việc đăng ký các thủ tục giấy tờ.

 

     Chúng ta sẽ bắt đầu trước với quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp.

 

I. Nộp hồ sơ

 

     1. Cách thức thực hiện

Chủ doanh nghiệp có thể tự mình trực tiếp đi nộp hồ sơ hoặc ủy quyền cho một bên thứ ba – gọi là người được ủy quyền thay mình nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh thuộc khu vực doanh nghiệp đang đặt trụ sở chính.

 

Ngoài ra để hỗ trợ bạn rút ngắn thời gian cho thủ tục nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp thì bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã đề ra giải pháp nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo một quy trình cụ thể.

 

Trình tự thực hiện bao gồm:

- Nộp hồ sơ trực tiếp: Chủ doanh nghiệp hoặc cá nhân được ủy quyền đến nộp hồ sơ và lệ phí tại phòng đăng ký kinh doanh tại khu vực doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Sau khi nộp hồ sơ thì người đến đăng ký sẽ nhận được biên nhận trả kết quả nếu hồ sơ của bạn hợp lệ trong vòng 3 ngày. Lệ phí đi kèm là 100,000 đồng/lần.

 

- Nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử:

      + Trường hợp sử dụng chữ ký số công cộng

      + Trường hợp sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh

Đối với các hồ sơ đăng ký qua mạng thì được miễn hoàn toàn lệ phí.

 

     2. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ hợp lệ bao gồm các giấy tờ sau đây:

- Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân

- Bản nội dung điều lệ công ty (có chữ ký của cá nhân đại diện pháp luật hoặc cá nhân được ủy quyền)

- Danh sách các cổ đông sáng lập, cổ đông đầu tư và cá nhân đại diện được ủy quyền

- Bản sao các giấy tờ: chứng thực cá nhân, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các giấy tờ tương đương, văn bản ủy quyền, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư,…

 

     3. Trả kết quả

     a. Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp

- Nếu hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo như thời gian trong giấy hẹn (thường là 3 ngày làm việc)

 

-  Nếu doanh nghiệp bị từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho doanh nghiệp bằng một văn bản trong 3 ngày làm việc.

 

     b. Trường hợp đăng ký qua cổng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số công cộng

- Nếu doanh nghiệp có đầy đủ các điều kiện để nhận giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp thì phòng đăng ký kinhh doanh sẽ gửi thông tin sang cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp (hay còn gọi là mã số thuế). Sau khi cơ quan thế hoàn tất thủ tục cấp mã số doanh nghiệp thì phòng đăng ký kinh doanh tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và gửi thông báo cho doanh nghiệp.

 

- Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo cho doanh nghiệp yêu cầu bổ sung hoặc sửa đổi hồ sơ cho phù hợp theo quy định.

 

     c. Trường hợp đăng ký qua cổng thông tin điện tử sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh

- Quy trình tương tự như trường hợp đăng ký qua cổng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số công cộng

 

- Sau khi nhận được thông báo về việc doanh nghiệp thành công trong việc nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì cá nhân đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ bằng văn bản giấy có đính kèm giấy biên nhận và thông báo hồ sơ hợp lệ đã được gửi qua cổng thông tin điện tử đến trực tiếp phòng đăng ký kinh doanh hoặc gửi theo đường bưu điện.

 

- Phòng đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành đối chiếu hồ sơ bằng văn bản giấy với các hồ sơ doanh nghiệp đã đăng ký thông qua cổng thông tin điện tử. Nếu nội dung trùng khớp thì sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

 

- Nếu quá 30 ngày kể từ khi doanh nghiệp nhận được thông báo về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua cổng thông tin điện tử mà phòng đăng ký kinh doanh không nhận được hồ sơ bằng bản giấy thì xem như hồ sơ doanh nghiệp đã đăng ký qua cổng thông tin điện tử không còn hiệu lực.

 

- Nếu xảy ra trường hợp hồ sơ bằng văn bản giấy không trùng khớp với hồ sơ đã đăng ký qua cổng thông tin điện tử mà người nộp hồ sơ không thông báo cho phòng đăng ký kinh doanh tại thời điểm nộp thì sẽ bị xem là giả mạo hồ sơ và bị xử lí theo quy định của pháp luật. 

G